Hotline mua hàng 0988 666 215 - 0976 117 002

Phân bón cây trồng ĐP

[tintuc]
PHƯƠNG PHÁP GIÂM HOA HỒNG 
TRONG NƯỚC, GIÂM THỦY CANH

Bước 1: Chọn cành


Chọn những cành bánh tẻ để chuẩn bị cho việc giâm cành. Những cành bánh tẻ là cành có màu xanh thẫm, to cỡ chiếc đũa hoặc bé hơn, cứng vừa phải (vẫn có độ mềm dẻo), thường là cành mang hoa nhưng là đoạn cách bông hoa 15~20cm (tuỳ giống).

Lưu ý không nên chọn cành quá non bởi trong cành non không chứa đủ một số chất cần thiết để tạo rễ, dù cho thuốc kích rễ thì cành cũng không mọc được rễ.

Bước 2: Xử lý cành


Cắt vát hai đầu sao cho đoạn cành đem giâm dài khoảng 15cm. Trên cành có khoảng 2~4 mắt. Mắt phải mập mạp như hạt gạo.

Lưu ý không chọn mắt đã bung lụa hoặc mắt quá bé. Đặc biệt là không được vặt trụi lá. Lá rất cần thiết trong quá trình tổng hợp chất để tạo rễ mới.

Bước 3: Sử dụng đúng thuốc kích rễ

Sản phẩm IBA, NAA đang được phân phối tại TT Phân bón cây trồng Đan Phượng - Vui lòng liên hệ 0988.666.215 để được tư vấn miễn phí

Thông thường cành hoa hồng có thể tự mọc rễ không cần thuốc kích thích, tuy nhiên khi ở điều kiện bình thường, cành hoa hồng thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố bên ngoài nên dễ dàng bị chết trước khi mọc rễ.

          Lưu ý quan trọng
Một sai lầm thường gặp đối với những người mới tập giâm cành hồng đó là sử dụng các sản phẩm như N3M, Super Root... Những loại thuốc này chứa khá nhiều lân, Acid Humid... khiến việc giâm hồng không được như mong muốn. Bởi hầu hết các chất giúp phát triển bộ rễ ở cành đã có sẵn.

Vì vậy, để thúc đẩy việc ra rễ nhanh hơn, nên sử dụng các loại hoocmon tạo rễ như Indole-3-butyric axit (IBA)hoặc chất điều hoà sinh trưởng NAA, IAA.

Bước 4: Giá thể giâm cành

          Nên sử dụng 2 loại: cát đã rửa sạch hoặc nước tinh khiết. Nếu muốn giâm cành bằng các loại khác bạn nên kiểm tra giá thể, vì nếu giá thể có tính kiềm sẽ cản trở việc mọc rễ. Ngược lại, giá thể có tính axit sẽ thúc đẩy việc mọc rễ. Hầu hết các chất kích rễ đều chứa các loại axit giúp tạo môi trường axit cho giá thể. Vì vậy, để đảm bảo độ cân bằng PH cho giá thể, bạn nên dùng cát sạch hoặc nước tinh khiết.

Nên dùng nước tinh khiết đựng trong cốc nhựa bởi nước và cốc nhựa sẽ giúp theo dõi được tốc độ ra rễ trên cành hồng.

Bước 5: Thao tác giâm cành vào giá thể

          Nếu giâm cành bằng cát, bạn có thể nhúng đầu dưới cành hồng vào bột Rooting hormone (Indole-3-butyric axit) hoặc dung dịch NAA nồng độ từ 1000-2000 ppm (1000-2000mg/l), 3-5 giây rồi cắm vào cát. Dùng đũa cắm sẵn vào cát tạo lỗ trước thay vì cắm trực tiếp cành hồng vào. Cắm cành sâu khoảng 2-3cm.


Nếu giâm cành bằng nước, bạn chỉ cần pha dung dịch NAA nồng độ 500-700ppm vào nước và cho vào cốc nhựa nhỏ, sau đó cắm cành hồng vào.

Bước 6: Phun tưới sau khi giâm

Sau khi giâm cành, cần phải đảm bảo độ ẩm cho cây. Điều kiện độ ẩm không khí và độ ẩm giá thể trong 3 ngày giâm đầu đạt ở mức 95% là tốt nhất.

Sau 3 ngày giâm có thể giảm độ ẩm giá thể xuống 85-90%. Để đảm bảo độ ẩm hợp lý, bạn nên dùng cốc nhựa cao và đậy nắp lại. Nếu không sử dụng cốc nhỏ, bạn cũng có thể tìm một cốc có kích thước lớn để bỏ tất cả các cành hồng chung vào 1 cốc và đậy lại. Nhiệt độ đảm bảo không vượt quá 30 độ.

Cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho hồng

Sau khi giâm 5-10 ngày, nên phun lên cành giâm một số loại thuốc kích thích sinh trưởng và phân bón qua lá, 10 ngày sau phun lại một lần (mỗi lứa giâm phun khoảng 2 lần). Các loại chế phẩm thường sử dụng cho cây hồng giâm là Atonik 1.8% pha 10ml/ bình 8 lít để phun. Lưu ý, đây là bước quan trọng mà rất nhiều người giâm hồng bỏ qua, khiến hồng chưa kịp ra rễ đã chết vì không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Bước 7: Thời điểm thích hợp để giâm hồng


Cành hồng bạn cắt vào giâm nếu giữ được độ ẩm như bước 6 thì hoàn toàn có thể chủ động về thời điểm giâm cành. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn về độ ẩm, bạn có thể giâm vào mùa thu (tháng 8 đến tháng 10), hoặc mùa xuân (tháng 2 đến tháng 4) để đảm bảo khí hậu mát mẻ dưới 30 độ và trên 18 độ, độ ẩm không khí thích hợp cho hồng phát triển.

Bước 8. Chọn giống hồng để giâm

Phương pháp này, bạn có thể giâm bất kỳ loại giống hồng nào. Tuy nhiên, những loại hồng nội như Quế kép, Bạch ho, Tầm xuân... thì tỉ lệ mọc rễ cao hơn và nhanh hơn, khoảng 15 đến 25 ngày. Với các loại hồng ngoại thường có thời gian mọc rễ lâu hơn, khoảng 30 - 40 ngày.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm mua cùng